***TipCo เป็นส่วนหนึ่งในหนังสือการดำเนินงานตามนโยบาย 7 ก้าวสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนวัดพระเงิน (อิศราวิทย์อุปกรณ์)
"การบริหารงานแบบ TipCo ได้รับรางวัลนวัตกรรมการบริหารงานดีเยี่ยม อับดับ
1
จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) "
ความเป็นมาของการบริหารงานแบบ TipCo โดย ดร.เฉลียว ยาจันทร์ ผู้อำนวยการเชี่ยวชาญ
การบริหารงานแบบ TipCo
เป็นการบริหารงานที่ผู้เขียนได้นำแนวคิดและหลักการของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
(School – based Management) : SBM การบริหารคุณภาพทั้งองค์การ
(Total Quality Management) :TQM ระบบการควบคุมคุณภาพ (Quality Control Circle
) : Q.C.C. และการพัฒนาสถานศึกษาทั้งระบบ(Whole School
Approach) : WSA มาประยุกต์หลอมรวมเป็นการบริหารงานแบบ TIPCo
หลักการและแนวคิดการบริหารงานแบบ TipCo
การบริหารงานแบบ
TipCo เป็นการบริหารงานในรูปขององค์คณะบุคคล โดยบูรณาการนโยบายต้นสังกัด
ภารกิจ กิจกรรม ความรับผิดชอบ
ทรัพยากร บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานของโรงเรียน เน้นการทำงานเป็นทีมและเน้นการเข้าใจ ยอมรับและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน
(Stakeholder)
ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงาน โดยมีหลักในการทำงานร่วมกันว่า
“ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันแก้ปัญหาและร่วมกันภาคภูมิใจ”และเน้นการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นพลวัตร (Dynamic) โดยมีเป้าหมายนักเรียนสำคัญที่สุด
องค์ประกอบของการบริหารงานแบบ TipCo
T = Teamwork
แปลว่า การทำงานเป็นทีม
I = Integration
แปลว่า
การบูรณาการ
P = Participation แปลว่า การมีส่วนร่วม
Co = Continuous Improvement แปลว่า การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
รายละเอียดของการบริหารงานแบบ TipCo
T ย่อมาจากคำว่า Teamwork หมายถึง
การทำงานเป็นทีมของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดพระเงิน
(อิศราวิทย์อุปกรณ์)
ซึ่งประกอบไปด้วยบุคคลดังต่อไปนี้
1. คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในส่วนที่ไม่ใช่บุคลากรในโรงเรียนจำนวน 12 คน
2. คณะกรรมการมูลนิธิหลวงปู่คร้ามเพื่อการศึกษาโรงเรียนวัดพระเงิน (อิศราวิทย์อุปกรณ์) ในส่วนที่ไม่ใช่บุคลากรในโรงเรียนจำนวน 20 คน
3. ผู้ทรงคุณวุฒิ
ที่นอกเหนือจากบุคคลในข้อ 1 และ
2 ในเขตบริการของโรงเรียน 4 หมู่บ้านคือ หมู่ที่
6 , 7 , 8 และ 10 ตำบลบางม่วง อำเภอบางใหญ่
จังหวัดนนทบุรี หมู่บ้านละ 2 คนโดยได้มาจากการคัดเลือกของประชาชนในหมู่บ้านรวม 8
คน มีวาระ 3
ปีการศึกษา กรรมการในข้อ 1 ,
2 และ 3 เป็นกรรมการอำนวยการโรงเรียนในส่วนของชุมชน
4. ครู
การบริหารงานของโรงเรียนได้ดำเนินการบริหารงานแบบ องค์คณะบุคคลที่เรียกว่า คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ซึ่งประกอบไปด้วยผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้างาน
6 งาน รวม
7 คน มีวาระ 1
ปีการศึกษา
5. นักเรียน มีคณะกรรมการในรูปของสภานักเรียน ซึ่งประกอบด้วยประธานนักเรียน 1 คน
ได้มาโดยการเลือกตั้งจากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจะเลือกตั้งในวันศุกร์ที่ 3 ของเดือนมีนาคมของทุกปีการศึกษาและผู้แทนนักเรียนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา ปีที่
1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ชั้นเรียนละ 3 คน รวม
18 คน รวมเป็นคณะกรรมการสภานักเรียนทั้งหมด 19 คน มีวาระ 1
ปีการศึกษาและดำเนินการเลือกบุคคลจาก 18 คน มาเป็นรองประธานสภานักเรียน เลขานุการสภานักเรียน คณะกรรมการสภานักเรียนทุกคนถือเป็นคณะกรรมการอำนวยการโรงเรียนด้วย
ลักษณะการทำงานเป็นทีมของโรงเรียนวัดพระเงิน (อิศราวิทย์อุปกรณ์)
1.
มีการกำหนดนโยบาย
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ในการทำงานที่ชัดเจน
2.
สมาชิกทุกคนของทีมงานรับรู้นโยบาย
จุดมุ่งหมาย
และวัตถุประสงค์ในการทำงานอย่างทั่วถึงและมีความเข้าใจตรงกัน
3.
สมาชิกมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาและตัดสินใจในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานของตนเองมากที่สุด
4.
การกำหนดบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติงานของสมาชิก มีความชัดเจนและมีความเข้าใจตรงกัน
5.
การสื่อสารเป็นแบบเปิด (Open Communication) เพื่อให้สมาชิกทุกคนรับทราบข้อมูลข่าวสารต่าง
ๆ ได้อย่างทั่วถึง
ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารแบบบนลงล่างหรือแบบล่างขึ้นบนก็ตาม
6.
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ในการปฏิบัติงานอยู่เสมอ
7.
การแก้ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะมีสาเหตุมาจากอะไรก็ตามจะใช้หลักการประนีประนอมโดยคำนึงถึงความพอใจของทุกฝ่ายเป็นสำคัญ
8.
มีความเชื่อใจและไว้วางใจซึ่งกันและกันในหมู่สมาชิกของทีม
9.
สมาชิกแต่ละคนจะมีความจริงใจและมีความซื่อสัตย์ต่อโรงเรียน
I ย่อมาจากคำว่า Integration แปลว่า การบูรณาการ
ซึ่งหมายถึง การบูรณาการนโยบายต้นสังกัด ภารกิจ กิจกรรม ความรับผิดชอบ ทรัพยากร บุคลากรและเทคโนโลยีนำมาหลอมรวมเป็นนโยบายและแนวคิดในการทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการจัดการของโรงเรียนให้ได้มากที่สุด
แผนภูมิที่ 2 การบูรณาการการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดพระเงิน
(อิศราวิทย์อุปกรณ์)
P
ย่อมาจากคำว่า Participation หมายถึง การมีส่วนร่วมในทุกกิจกรรม ทุกขั้นตอนการดำเนินงานของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโรงเรียน
(Stakeholder) ได้แก่
v
v ครู
v ผู้บริหาร
v คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
v คณะกรรมการมูลนิธิหลวงปู่คร้าม
v ผู้ปกครองนักเรียน
v ชุมชน
ซึ่งบุคคลดังกล่าวจะมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของโรงเรียนในรูปคณะกรรมการอำนวยการของโรงเรียน
ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติงานโดยมีหลักในการทำงานร่วมกันว่า “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกันแก้ปัญหาและร่วมกันภาคภูมิใจ”
Co ย่อมาจากคำว่า Continuous Improvement แปลว่าการพัฒนาอย่างต่อเนื่องหมายถึง มีการดำเนินงานในทุกกิจกรรมของโรงเรียนอย่างต่อเนื่องเป็นพลวัตร (Dynamic) โดยใช้วงจรเดมมิ่ง (Deming
Cycle) เป็นขั้นตอนในการปฏิบัติงานได้แก่ การวางแผน การปฏิบัติ
การประเมินผลและการปรับปรุงแก้ไข
ซึ่งเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในด้านต่าง ๆ
ของโรงเรียนโดยเฉพาะการบริหารที่เน้นผลงานเป็นหลัก
แผนภูมิที่ 4 แสดงการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของโรงเรียนวัดพระเงิน
(อิศราวิทย์อุปกรณ์)
ขั้นตอนการบริหารงานแบบ TIPCo
1. วิเคราะห์ปัญหาและประเมินความต้องการจำเป็น
2. วิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ปัญหา
3. จัดทำแผนปฏิบัติการ
4. ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ
5. นิเทศติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
6. สรุปผลและรายงานคุณภาพการจัดการศึกษา
1.
วิเคราะห์ปัญหาและประเมินความต้องการจำเป็น
ประชุมระดมสมองจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนครู
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการมูลนิธิหลวงปู่คร้าม ผู้แทนผู้ปกครอง
ผู้แทนประชาชนในเขตบริการและผู้แทนนักเรียนในประเด็นดังต่อไปนี้
1) วิเคราะห์ปัญหาและทบทวนประเด็นสำคัญการพัฒนา
2)
ทำความเข้าใจวิสัยทัศน์และภารกิจของสถานศึกษา
3)
สำรวจความต้องการด้านการศึกษาของผู้ที่เกี่ยวข้อง
4)
จัดทำภาพรวมของสถานศึกษา
2.
วิเคราะห์ทางเลือกในการแก้ปัญหา
1) กำหนดประเด็นสำคัญของการพัฒนา
2) ตัดสินใจเลือกประเด็นสำคัญที่จะดำเนินการพัฒนา
3)
กำหนดเป้าหมายการพัฒนา
4) กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนา
3.
จัดทำแผนปฏิบัติการ
1)
แต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนปฏิบัติการประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนครู
ผู้แทนคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้แทนคณะกรรมการมูลนิธิหลวงปู่คร้าม ผู้แทนผู้ปกครอง และผู้แทนประชาชนในเขตบริการโดยใช้ข้อมูลจากปัญหาและอุปสรรคจากการดำเนินงานในรอบปีที่ผ่านมา และสิ่งที่ต้องการพัฒนาเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ระบุไว้ในธรรมนูญโรงเรียนรวมถึงความต้องการของท้องถิ่นและชุมชน
2) คณะกรรมการจัดทำแผนทำความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบในการคิดโครงการที่จะตอบสนองนโยบายด้านการศึกษาและความคาดหวังของชุมชน
3)
ประสานความร่วมมือทางวิชาการจากผู้เชี่ยวชาญ
4) คณะกรรมการจัดประชุมวางแผนการดำเนินงานเพื่อกำหนดกรอบภาระงาน
5)
กำหนดแผนปฏิบัติงานรายปี
4.
ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ
1)
จัดประชุมผู้รับผิดชอบงาน / โครงการให้มีความรู้ ความเข้าใจขอบข่ายภารกิจงานโดยจัดประชุมก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1
2) จัดประชุมใหญ่เตรียมการก่อนเปิดภาคเรียน มอบหมายงานอย่างเป็นทางการและประชุมชี้แจงทำความเข้าใจส่วนต่างๆ ของการปฏิบัติงานตามแผน
3) ดำเนินงานตามแผน
5.
นิเทศติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
1) แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศภายใน กำกับ
ติดตาม นิเทศงาน / โครงการตามแผนปฏิบัติการ
2) ประชุมประเมินผลระหว่างดำเนินการ ก่อนปิดภาคเรียนที่ 1
เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้า ปัญหา อุปสรรคในการดำเนินงาน เพื่อเป็นข้อมูลปรับปรุงแก้ไขแผนที่จะใช้ต่อไป
3) ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการต่อในภาคเรียนที่ 2
4)
ประเมินผลเมื่อสิ้นสุดโครงการและประชุมประเมินผลเมื่อสิ้นสุดปีการศึกษา
6.
สรุปผลและรายงานคุณภาพการศึกษา
1) สรุปผลการดำเนินงาน นำข้อมูลไปวางแผนในปีการศึกษาต่อไป
2) จัดทำเป็นรายงานการดำเนินงานประจำปี
3) ประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ต่อสาธารณชน
ท่านที่นำไปใช้ในการบริหารงานติดต่อแจ้ง ดร.เฉลียว ยาจันทร์ ให้ทราบก่อนเพื่อขออนุญาต
ยินดีให้คำแนะนำเพื่อเป็นวิทยาทานแก่ทุกๆท่าน
อนึ่งนวัตกรรมการบริหารงานแบบ TipCo นี้เป็นส่วนหนึ่งของการทำผลงานเชี่ยวชาญ
ซึ่งเขียนอยู่ในหนังสือ"นโยบายการบริหารงาน 7 ก้าวสู่ความเป็นเลฺิศ"เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนวัดพระเงิน(อิศราวิทย์อุปกรณ์) พ.ศ.2547
และได้นำหนังสือ"นโยบายการบริหารงาน 7 ก้าวสู่ความเป็นเลฺิศ"จดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาไว้เรียบร้อยแล้วตั้งแต่ปี 2547
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น